CMD368 TF88

Arsene Wenger trên bờ vực của án sa thải

Chưa bao giờ fan Arsenal quyết liệt như hiện nay. Họ không chịu đựng thêm được nữa và muốn đẩy Wenger ra khỏi Emirates.

Tròn nửa thế kỷ trước, cũng vào thứ năm, Arsenal gặp Leeds tại Highbury trước sự chứng kiến của 4.554 người, con số ít ỏi chưa từng thấy. Đó là cách người hâm mộ phản ứng với HLV Billy Wright, người đã bất lực trong việc giúp đội bóng chấm dứt 13 năm không thể vô địch nước Anh.

Không khó để hình dung ra sự ảm đạm trong ngày hôm đó. Như trung vệ Frank McLintock nói, các cầu thủ có thể nghe rõ tiếng xe cộ trên đường Holloway, chứ không phải những âm thanh huyên náo trên khán đài. Thái độ dứt khoát của người hâm mộ đã có tác dụng. Kết thúc ở vị trí thứ 14, Wright bị sa thải trong tháng 6.

50 năm trước, người hâm mộ cũng quay lưng với Arsenal như đêm thứ năm.


Arsenal mất một thời gian để phục hồi. Rồi trái ngọt cũng đến. Dưới thời HLV Bertie Mee, họ giành cú đúp danh hiệu mùa 1970/71 và đặt nền móng cho giai đoạn phát triển rực rỡ cho thời gian sau này. Ban lãnh đạo không bao giờ phải hối tiếc với quyết định ném Wright ra đường.

Khi fan nói không với Wenger

Bây giờ, lịch sử đang lặp lại. Ở ngôi nhà mới Emirates vào thứ năm, lần đầu tiên các cầu thủ chơi bóng dưới sự chứng kiến của lượng khán giả thấp kỷ lục. Số liệu Ban tổ chức sân đưa ra là 59.568, nhưng đây là căn cứ vào số vé đã bán chứ không phải số người tham sự. Sự thật là các Gooner đã phát động chiến dịch phản đối Wenger. Dù có vé, họ vẫn quyết không đến sân.

Mặc dù đã phát ra 2.500 vé cho các thành viên của CLB nhưng nỗ lực này vẫn không cứu nổi các khoảng trống mênh mông tại Emirates. Theo ước tính, gần 20.000 ghế đã bị bỏ không. Đội bóng đã bị tẩy chay. Cụ thể hơn, Wenger đã bị tẩy chay.

Trong nhiều năm, bất chấp những thất bại triền miên, cổ động viên vẫn sẵn sàng có mặt để cổ vũ cho các Pháo thủ. Nhưng nó không phải lúc này. Họ nghĩ rằng để tốt hơn, CLB cần thay đổi. Cụ thể ở đây là gì? Rất đơn giản: đưa vị Giáo sư đáng kính ra khỏi chiếc ghế mà ông đã ngồi trong suốt 20 năm qua.

Wenger đã bị người hâm mộ tẩy chay.

Trong phần còn lại của mùa giải, Ban lãnh đạo Arsenal có thể không quan tâm lắm tới tình trạng vắng khách. Chủ nhân của những tấm vé mùa có ngồi nhà cũng chẳng sao bởi tiền đã nằm trong túi họ. Tuy nhiên, khoảng thời gian tới sẽ rất quan trọng. Đó là lúc người hâm mộ quyết định có chi tiền để mua vé cả mùa tới hay không. Nếu không có gì biến chuyển, nhiều khả năng những người này tiếp tục nói không.

Con đường diệt vong

Khi ấy, thực sự Arsenal sẽ lâm nguy. Họ có một SVĐ lớn và lợi nhuận từ bán vé là một trong những nguồn thu chính. Nhiều năm qua, giá vé ở Emirates luôn đắt nhất giải đấu. Ví dụ, vé cả mùa rẻ nhất là 1.014 bảng, đắt nhất là 2.013 bảng. Trong khi đó, đắt nhất ở Man City là 900 bảng, ở MU là 950 bảng và ở Liverpool là 869 bảng.

Trước đây, Wenger thường mang thành tích có mặt thường xuyên trong tốp 4 để thuyết phục rằng, ông vẫn đang làm tốt. Thế nhưng ở mùa giải tới, dự Champions League và khoản tiền lớn cho việc này mà Arsenal vẫn nhận không đủ để tạo ra sự khác biệt. 
 

Giải pháp duy nhất cho Arsenal là sa thải Wenger.
Bởi khi ấy, tất cả CLB ở Premier League đều giàu lên nhanh chóng từ gói bản quyền truyền hình mới (tổng trị giá 5,136 tỷ bảng). Hơn nữa, việc chia thưởng ở giải đấu này cũng ngày một tăng cao. Giả sử Leicester lên ngôi mùa này, họ có thể nhận được 91 triệu bảng, gần gấp đôi khoản tiền mà Barca kiếm được từ việc vô địch Champions League mùa trước (47,2 triệu). Điều này có nghĩa, trong tương lai, những đội bóng nhỏ cũng có thể mua được, hoặc đù tiềm lực tài chính để giữ chân ngôi sao.

Chính vì vậy, Arsenal buộc phải di chuyển lên phía trước. Muốn làm được điều này, giải pháp vẫn phải là sa thải Wenger. Mùa này là lần chứng minh cuối cùng, HLV người Pháp không đủ khả năng để tạo ra một đội bóng chiến thắng.

Ban lãnh đạo chỉ có đúng một lựa chọn: hoặc chấm dứt tình trạng mắc kẹt với Wenger, hoặc đi vào con đường diệt vong.

Ngoại trừ mùa đầu tiên (1996/97), 8 mùa tiếp theo Wenger luôn duy trì sự hiện diện của Arsenal ở một trong hai vị trí đầu tiên (3 lần vô địch). Tuy nhiên, 10 chiến dịch sau đó, Pháo thủ luôn nằm ngoài khu vực đó, 4 mùa xếp thứ 3 và 6 mùa xếp thứ 4. 


Post a Comment (0)
Previous Post Next Post