CMD368 TF88

Đếm ngược chung kết Champions League: Suất thăng hạng không tưởng và mối thâm thù giữa Madrid

Trong kỳ trước, chúng ta đã biết Athletic Club sát nhập vào Aviacion Nacional, lấy tên Atletico Aviacion thi đấu tại giải hạng nhì TBN trong mùa giải 1939/1940, năm đầu tiên bóng đá trở lại quỹ đạo hoạt động sau 3 năm nội chiến.

Đội hình Aviacion Nacional thập niên 40.

Nhưng cuối cùng, trong năm đó, đội bóng này lại chơi ở… giải hạng nhất. Ngay trước thềm mùa giải mới, Real Oviedo xin rút lui khỏi giải hạng nhất. Trước nội chiến, Oviedo nằm trong nhóm những đội mạnh nhất TBN. Họ cán đích thứ 4 ở giải quốc gia mùa 1935/1936, sở hữu tiền đạo xuất sắc nhất thời đương đại là Isidro Langara.

Song chiến tranh đã tàn phá Oviedo. Langara sang Mexico vì lo ngại bất ổn chính trị, sân nhà Buenavista tan hoang vì ghế ngồi trên khán đài bị trưng dụng làm khiên đỡ đạn còn các chi tiết gỗ bị chặt vụn thành từng mảnh làm củi.

Oviedo gửi thư xin LĐBĐ TBN rút lui tạm thời khỏi các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp. Giờ thì cơ quan đầu não xứ đấu bò đành bấm nút khởi động với 11 CLB. Mỗi tuần có 10 đội đá và 1 đội nghỉ.

Đúng lúc ấy thì Franco phát lệnh: Cho Osasuna vào đá! Cùng Athletic Club – tiền thân của Atletico Aviacion ngày ấy (tức Atletio Madrid), Osasuna là một trong hai đội chịu cảnh xuống hạng mùa 1935/1936.

Đội bóng Athletic Club năm 1936 (ảnh: los50.es)

Vấn đề ở chỗ dưới lăng kính chính trị, Osasuna xứng đáng được chơi ở La Liga. Vì đội dân quân tự vệ Navarre – nơi đóng đô của Osasuna đã giao nộp số chiến sỹ phe cộng hòa cuối cùng cho chính phủ Franco, góp phần vào sự hình thành của nhà nước TBN với chế độ chính trị nhân danh quân chủ cai quản đất nước.

Phía liên đoàn muốn Franco tôn trọng bóng đá dưới góc nhìn thể thao đơn thuần như lời hứa của vị quốc trưởng sau ngày hòa bình. Nhưng khổ nỗi cách đó một năm, ngày 26/06/1938, ông ta đã ký vào hiệp ước rằng Osasuna được đảm bảo một suất chơi ở La Liga ngay khi tình hình chính trị - xã hội ổn định.

Vì thế, suất thứ 12 buộc phải dành cho Osasuna. Atletico Aviacion tỏ thái độ bất bình. Cũng dễ hiểu, vì bóng đá mãi mãi là bóng đá chứ không phải cuộc chơi hay mưu đồ chính trường nào. Mùa 1935/1936, họ đứng trên Osasuna. Nếu có trao thêm suất đá La Liga thì đội được chọn phải là Atletico Aviacion.

Công lý phải được thực thi – đó là thông điệp Atletico Aviacion phát đi. Người khó xử nhất là… Franco. Một bên là đội bóng do chính ông cung cấp tài chính, bên kia là “ân nhân” của chính quyền cai trị do ông ta điều hành.

Đội bóng Aviacion Nacional năm 1939 (ảnh: los50.es)

Sau nhiều tranh cãi, LĐBĐ nước này đưa ra phán quyết: Tổ chức trận play-off tranh vé lên hạng giữa hai đội tại Valencia. Phần lớn CĐV của Atletico Aviacion phản đối với quyết định này bởi nó đi ngược với tất cả điều lệ và chế tài bên liên đoàn soạn thảo.

Chủ nghĩa Franco bị lên án mạnh mẽ, tới mức giới mộ điệu tin rằng chính Franco đứng sau quyết định kỳ quặc trên nhằm “dĩ hòa vi quý”. Những lá cờ in chân dung Franco cùng biểu ngữ “Chúng tôi xứng đáng chơi ở Liga hơn bất kỳ đội bóng nào” thiết kế bởi nhóm NHM Atletico Aviacion tràn ngập trên các tuyến phố dẫn về Valencia.

Đấy là chi tiết khẳng định, mối quan hệ giữa Atletico Aviacion và Franco không hề tốt đẹp như người ta lầm tưởng. Trước làn sóng bài bóng đá, liên đoàn buộc phải đưa ra thông cáo báo chí gồm ba nội dung chính.

Một, đội thắng trong cặp đấu này sẽ giành vé lên La Liga, tuyệt nhiên kết quả không bị bóp mép dưới bất kỳ sức ép chính trị nào. Hai, mọi động tĩnh kêu gọi hành lang của Osasuna bị phát giác sẽ chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của liên đoàn. Ba, ban điều hành giải và chính phủ đã thống nhất và xin hứa, đấy sẽ là trận cầu trong sạch, minh bạch mà khán giả kỳ vọng.

(Ảnh: Website Atletico Madrid)

Ngày 26/09/1939, hai đội gặp nhau. Atletico Aviacion thắng 3-1, lấy vé cuối cùng dự La Liga mùa ấy. Nhưng chuyện hay còn ở trước mắt. Thật tình cờ và cũng rất trớ trêu là trong mùa đầu tiên, Atletico Aviacion đoạt ngôi vô địch. Trong khi đó, Madrid Club de Futbol, tức Real chỉ cán đích ở vị trí thứ 4.

Thế là đội bóng hoàng gia nổi đóa, chính xác hơn là các CĐV và cầu thủ. Họ chất vấn ban lãnh đạo rằng tại sao hồi xưa lại khước từ Aviacion Nacional, để rồi đội này quay sang tác hợp cùng gã hàng xóm.

Nếu gắn bó với Aviacion Nacional thì đã được quân đội chu cấp tiền bạc và có nhiều động lực cũng như các cầu thủ giỏi trong đội hình. Vì xét ra, Franco không hẳn là ủng hộ Real theo kiểu “nuôi con mọn”. Nhà độc tài chủ yếu dùng Real làm bình phong cho tư tưởng chính trị và mục đích tuyên truyền chứ không cung cấp nhiều phí hoạt động cho Los Blancos như từng làm với Atletico.

Thâm thù giữa Atletico và Real khởi nguồn từ ấy, và vẫn được báo chí nhắc đi nhắc lại trước thềm chung kết Champions League 2015/2016 tới đây.

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post