CMD368 TF88

Bình luận: Cái nghịch lý của Juventus

Sân chơi quốc nội, Juventus gây thất vọng bao nhiêu thì ở đấu trường quốc tế họ lại khẳng định đẳng cấp của mình bấy nhiêu. Đây chính là nghịch lý của “Bà đầm già” thành Turin ở thời điểm hiện tại, và câu hỏi đặt ra rằng bao giờ mới thôi đi cái tréo ngoe trên.

Juventus đã có chiến thắng thuyết phục Sevilla đêm qua. Ảnh: Internet.

Đêm qua, Juventus tiếp tục thể hiện sức mạnh của một á quân Champions League bằng chiến thắng trước Sevilla, và đó cũng chính là trận thắng thứ hai liên tiếp ở đấu trường cấp châu lục của đội bóng Italia. Thực sự, nếu đoàn quân của HLV Massimiliano Allegri đang ở thời điểm đỉnh cao phong độ và giành được kết quả mong muốn như trên thì không có gì để nói. Ngược lại, họ đang thi đấu èo uột ở sân chơi quốc nội bằng những trận hòa và thua trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn như Frosinone, Napoli, Chievo. Nhưng khi bước ra “biển lớn” Champions League, Juventus như lột xác hoàn toàn, chả phải là một “Bà đầm già” tấn công bế tắc, lỏng lẻo trong phòng ngự, dứt điểm thiếu sắc bén, thay vào đó là một khối thép vững chắc như người hâm mộ thường thấy ở mùa giải vừa rồi.

Trước Sevilla, thầy trò HLV Massimiliano Allegri đã thiết lập được thế trận một chiều từ việc kiểm soát bóng (54% so với 46% của Sevilla), cho tới số lượng đường chuyền và tổng số pha dứt điểm (510 so với 404 và tung ra 20 pha dứt điểm trong khi Sevilla chỉ được 1 tình huống kết thúc). Nhìn cách thi đấu của đội chủ nhà, có cảm giác như họ được uống một liều thuốc thần kỳ nào đó để làm tươi rói bộ mặt vốn dĩ đã chán chường từ đầu mùa tới giờ.

Trước đó là những trận đấu đáng quên ở Serie A. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, thực tế chả có liều thuốc nào ở đây cả. Vấn đề hiện tại đang nằm ở cách vận hành đội bóng của HLV Massimiliano Allegri, sau khi chia tay các trụ cột quan trọng như Vidal, Pirlo, Tevez để mang về nhân tố mới ở mùa Hè vừa qua. Chiến lược gia người Italia bắt đầu thử nghiệm từ con người cho tới binh pháp, lúc ông để Juventus thi đấu với sơ đồ 3-5-2, có khi lại chuyển sang 4-3-2-1, 4-3-3 và về lại 3-5-2. Trong khi đó, cựu HLV của Milan lại mất nhiều thời gian để hòa nhập các cầu thủ cũ cũng như mới, có thời điểm ông để Andrea Barzagli thi đấu dự bị trong sơ đồ 4 hậu vệ nhưng có lúc ông lại tạo cơ hội cho cầu thủ 34 tuổi này thi đấu.

Trong khi đó, biến đổi nhiều nhất của Allegri nằm ở tiền đạo, ông luôn làm thử nghiệm với bốn cái tên Mario Mandzukic, Alvaro Morata, Paulo Dybala và Simone Zaza ở từng thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, Massimiliano Allegri quên rằng khi ông làm các phép thử “hóa học” đội hình của mình cũng chính là lúc Juventus đang tệ hại nhất lịch sử Serie A về khởi đầu mùa giải sau 5 vòng đấu.

Trận thắng mở ra nhiều hy vọng mới cho Juventus trên cả hai đấu trường. Ảnh: Internet.

Nói thế, lỗi cũng không hoàn toàn thuộc về HLV Allegri khi ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành thử nghiệm để tìm ra cho mình một đội hình tối ưu. Bởi lẽ, chiến lược gia người Italia cũng không thể để các tân binh mà giới ông chủ Juventus mang về trong thị trường chuyển nhượng vừa qua dự bị mãi được. Nhưng cái tệ là ông không thể tạo ra “chất xúc tác” một cách sớm nhất để cho tân binh hòa nhập nhanh hơn.

Một trận thắng trước Sevilla lại mở ra tia hy vọng mới về một cuộc đổi thay bộ mặt Juventus ở đấu trường trong nước. Thiết nghĩ, nhà bác học Aristotle từng khiến cho rất nhiều người phải đau đầu về nghịch lý tại sao một con người phi thường như Achilles chạy đua thua loài rùa, nhưng cuối cùng lời giải vẫn được ông đưa ra. Thì nghịch lý về bộ mặt của Juventus ở đấu trường Champions League, Serie A thực sự không còn khiến cho Massimiliano Allegri và người hâm mộ đau đầu nữa. Thay vào đó, nó đã có lời giải.

Nghịch lý của Juventus đang đợi HLV Allegri giải. Ảnh: Internet.

Vấn đề hiện tại, HLV Allegri có biết áp dụng những gì tốt đẹp sau trận thắng Sevilla ở Champions League vào Serie A trong thời gian sắp tới hay không? Hay chỉ tiếp tục là một sự xáo trộn không cần thiết nữa!

Massimiliano Allegri nên nhớ “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Ông muốn có thành sự thì trước tiên ông phải có mưu sự, mà mưu sự đã được phơi bày rồi đấy.


Nguồn: Liêm Minh - Thể thao Việt Nam
Post a Comment (0)
Previous Post Next Post